1 วันอันเรียบง่ายของหลวงพ่อธัมมชโย



คำเตือน : บทความนี้ยาวยิ่งกว่าอนาคอนด้า แต่ถ้ามีเวลาก็อ่านไปเถอะ อ่านง่ายกว่าเขียนตั้งเยอะ อย่ามาทำลีลา...อ่านครับอ่าน




หมู่นี้ผมมีงานอดิเรก คือ “ตามเก็บศพ” คอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์ ที่ตายเพราะน้ำหมึกท่วมปอด

สมัยผมละอ่อน อ่านข่าวที่คนพวกนี้เขียนทีไร ผมเชื่อไปหมดทุกอย่าง

ถูก...ตอนนั้นผมกระบือไปหน่อย โลกสวย จิตใจดีเกินไป (เชื่อเถอะนะ) ไว้ใจคนง่าย คิดแต่ว่าเขาจะเขียนมาหลอกเราไปทำไมกัน

จนประเทศเกิดความเปลี่ยนแปลงประหลาด ๆ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา จึงเริ่มเอะใจว่า ทำไมสิ่งที่ผมเข้าใจ จึงแตกต่างไปจากที่สื่อพยายามยัดเยียดให้เหลือเกิน

จากที่เชื่อหมด จึงกลายมาเป็นหมดความเชื่อ

เดี๋ยวนี้ผมรู้แล้วว่า คนเขียนคอลัมน์หนังสือพิมพ์ส่วนใหญ่ไม่ได้ฉลาดหรือรู้อะไรมากไปกว่าเราเลย เขาคือคนธรรมดานี่แหละ ที่ทำงานเพื่อดิ้นรนเอาชีวิตรอด ไม่ได้มีจรรยาบรรณอะไรมากมายไปกว่าอาชีพอื่นหรอก (ที่ดี ๆ ชื่นชมนะครับ จะด่าเฉพาะศพที่เก็บมาเท่านั้น)

ยิ่งมาถึงเรื่องวันนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ผมรู้ดีกว่าเขา ก็ยิ่งชัดเจนว่า คนเขียนข่าวประเทศเราทำงานสุกเอาเผากินมาก ๆ ไม่ทำการบ้าน ไม่ตรวจสอบความถูกต้อง เขียนชุ่ย ๆ มักง่ายจนไม่น่าให้อภัย

แต่จะทำไงได้ ในเมื่อเมืองไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม กระบือจึงยังมีมากพอให้เขาหลอกอยู่

เขาแค่ตวัดปากกาว่าร้ายเงียบ ๆ พิมพ์แล้วลำเลียงไปขาย แค่นี้คนบ้างควายบ้างก็ได้ยินเรื่องร้าย ๆ ของเขาไปทั้งบ้านทั้งเมือง

ก่อนนี้ผมไม่รู้จะสู้กับคนสปีชีย์นี้อย่างไร ตะโกนจนลิ้นไก่บวมกลัดหนอง ก็ไม่มีใครได้ยิน โชคดีที่ตอนนี้มีอินเตอร์เนต เฟสบุ๊ค ทวิตเตอร์ บล็อก ไลน์ ที่เปิดช่องทางให้สู้กับปลายปากการ้าย ๆ ได้สมน้ำสมเนื้อขึ้นมาหน่อย

ศพวันนี้เก็บได้ที่หนังสือพิมพ์ “ทื่อ-เบลอ-ตื้น” นอนคว่ำหน้าอยู่บนคอลัมน์ชื่อ “1 วันอันเรียบหรูของธัมมชโย”



(ดูภาพเล็ก ๆ พอ ไม่ต้องอ่าน เดี๋ยวผมเล่าให้ฟัง อ่านเองเดี๋ยวจะมาแย่งงานอดิเรกผมอีก)

แค่ชื่อคอลัมน์ก็ด่ามันได้ตั้งแต่บรรทัดแรกละ จะเติมคำว่า "พระ" นำหน้า วิญญาณจะหลุดจากร่างหรือไง...สันขวานจริง ๆ ครับผม

ขณะอ่าน อยากคิดในแง่ดีว่าเขาไม่ได้ตั้งใจ แต่ยิ่งอ่านยิ่งแน่ใจ ว่าพี่แกจงใจโน้มน้าวให้คนเข้าใจผิดแน่นอน 


--------------------------------------

มาเริ่มกันเลย...

- คนเขียนอ้างว่า “ได้ข้อมูลจากกลุ่มคนที่เข้าออกวัดพระธรรมกายอย่างสม่ำเสมอกว่าปกติ ว่าหลวงพ่อตื่นระหว่างตี 4 ถึง ตี 5 เพราะเชื่อว่าตื่นนอนแต่เช้าทำให้ร่างกายสดชื่น เพราะเป็นเวลาที่ได้รับพลังงานจากพระอาทิตย์ในยามเช้า เพราะฉะนั้นจึงเลือกนอนเร็ว ตื่นเช้า เพื่อมารับพลังงานดังกล่าว”

สม่ำเสมอมันก็คือปกติอยู่แล้ว ยังจะมาสม่ำเสมอกว่าปกติอีก มันเป็นยังไงวุ้ย ใช้ภาษาไทยได้เขมรมากครับ

เอาแบบคนไม่ต้องเข้าวัดเลยนะ ชาวพุทธทั้งประเทศรู้ดีว่า พระทั้งโลกนอนเร็ว ตื่นเช้า ไม่ใช่เพราะจะมารับพลังอะไร แต่เพราะเป็นกิจของพระอยู่แล้ว ไก่ยังไม่ขัน ท่านก็ตื่นมาสวดมนต์ นั่งสมาธิ แล้วออกไปบิณฑบาต ถ้าตื่นสายก็อดฉัน จึงไม่ใช่มารอรับพลังบ้าบออย่างที่เพ้อมา

และท่านคงตื่นแบบนี้มาอย่างน้อยก็ตั้งแต่บวช คือ 47 พรรษาแล้ว จะมาทำเป็นตื่นเต้นกับการนอนเร็วตื่นเช้าหาตะบักตะบวยทำไมไม่ทราบครับ


ที่สำคัญ การนอนเร็วตื่นเช้าทำให้ร่างกายสดชื่น มันไม่ใช่ความเชื่อ แต่เป็น Fact คือความจริง (คุยกับพวกนับถือผีนี่ยากจริง ๆ เอะอะมันก็จะอิงแต่ความเชื่ออย่างเดียว)

- ห้องพักอยู่ในทำเลที่ดีมาก เปิดผ้าม่านจะมองเห็นน้ำพุพุ่งขึ้นกลางสระน้ำ

วัดนี้ตอนสร้างขุดบ่อขุดสระไว้ทั่ววัด เพราะวางแผนดี ขุดบ่อได้สระน้ำ และได้ดินที่ขุดมาใช้งานด้วย ไม่ต้องเสียเงินซื้อ กุฏิพระสร้างกระจายอยู่ใกล้น้ำทั้งนั้น ตื่นมาเห็นน้ำ ก็เรื่องธรรมดา

ไอ้น้ำพุนั่นก็อย่าจินตนาการว่าจะพวยพุ่งนุ่มนวลวิลิสมาหราแบบในหนัง หรือมีรูปปั้นโรมันอะไร ผมเคยเห็น ว่าน้ำพุวัดนี้ มันไม่ได้สวยไปกว่าน้ำพุสาธารณะทั่วไปตรงไหนหรอก แต่มีก็ดี จะได้เสริมบรรยากาศให้สงบร่มรื่น สมกับที่เป็นวัดปฏิบัติธรรมขึ้นมาอีกหน่อย

บางจุดพุ่งมาจากท่อแรงดันกลางสระใหญ่ เป็นลำสูงขึ้นไปหลายสิบเมตร เพื่อเพิ่มออกซิเจนให้น้ำ ถ้าสมมุติเกิดอารมณ์หยาดนภาลัย พายเรือเข้าไปใกล้ ทำนองจะคิขุดราม่าเอามือรองน้ำพุแบบในหนัง ก็ระวังไว้ เพราะน้ำมันแรงระดับรถดับเพลิงฉีดใส่ อีกอย่าง เขาไม่ได้เปิดทั้งวันทั้งคืน มันเปลืองไฟ น้ำพุที่นี่จึงไม่ได้มีไว้เพื่อความสวยงาม




ดูภูมิทัศน์วัดเขาก็แล้วกัน ว่าสระน้ำมันเยอะขนาดไหน กุฎิพระลูกวัดก็เห็นน้ำพุได้เหมือนกัน ถ้าต้องการ

- และทอดตาไปยังบริเวณมหาเจดีย์ จะเห็นแสงอาทิตย์ยามเช้าที่กระทบและสะท้อนเป็นประกายเข้าหาตัว

ผมกล้าบอกเลยว่า สมัยเด็ก คนเขียนมันโดดเรียนวิชาลูกเสือแน่นอน จึงไม่ได้รู้เรื่องทิศทางอะไร เวลาพี่ไปเชียงใหม่ ยังใช้วิธีดูดาวเหนือเอาใช่ไหมครับ

ไม่ทราบว่าเราอยู่จักรวาลเดียวกันไหม  แต่รู้ไว้ ว่าเจดีย์อยู่ทิศตะวันตกเฉียงเหนือของกุฏิท่าน ห่างกันเป็นกิโล จะมองไปทิศนั้นทำไม พระอาทิตย์มันไม่ได้โผล่แถวนั้น จั๊ดง่าวเอ๊ย แสงที่ไหนมันจะสะท้อนมาถึงตัวได้เล่า เวรกรรม

อีกอย่างจะบอกให้เอาบุญ ในเขตวัดน่ะ มองยังไงก็ไม่เห็นเจดีย์ เพราะมีกำแพงและต้นไม้หนาแน่นบังอยู่ ต่อให้ปีนข้ามกำแพงออกไปได้ ก็จะมีกำแพงของอีกฝั่ง มีอาคารอีกหลายหลังบังไว้อีก อย่าว่าแต่เห็น แค่ได้กลิ่นเจดีย์ยังหมดสิทธิ์

จะเขียนทั้งทีก็มาดูพื้นที่หน่อยเถอะ ถามจริง นั่งเทียนเขียนภายใต้ฤทธิ์ยาใช่ไหม ตรวจฉี่ซะหน่อยไหมเราน่ะ

- นี่คือแสงที่เชื่อว่าจะเพิ่มพลังให้

มันก็ว่าไปเป็นตุเป็นตะ อยู่บ้านแย่งโทรทัศน์เมียมาดูดราก้อนบอลบ่อยละสิ เมียเคยบอกไหม ว่าคลั่งพลังคลื่นเต่าไปมั้ยพ่อมึง

เอาวิชาการหน่อย เรื่องแสงแดดยามเช้ามีประโยชน์ต่อร่างกาย มันไม่ใช่ความเชื่อนะ แต่มันเป็น Fact เขารู้กันทั้งโลกแล้วว่าแสงแดดมีวิตามินดี โดยเฉพาะช่วงที่ดีคือ 6 โมง ถึงก่อน 9 โมงเช้า

หลวงพ่อตื่นตี 4 จึงไม่มีแสงอะไรให้เห็น แค่เป็นกิจวัตรของพระทั่วไปเท่านั้นแหละ พี่ก็เพิ่งวิวัฒนาการมายืน 2 ขาได้จึงตื่นเต้นกับเรื่องง่าย ๆ อย่างนี้ ทนนิดนะพี่ อีกสักพักก็จะชินกับโลกเราไปเอง



- บรรยากาศยามเช้า ได้รับการเพิ่มสีสัน ด้วยเสียงไก่ขันสลับเสียงจากนกยูงที่เลี้ยงไว้

ฮั่นแน่...พวกเชื่อหนังสือพิมพ์ง่าย ป่านนี้จินตนาการซะฟินไปแล้วมัง คงคิดประมาณบรรยากาศชนบท พระเอกนางเอกจูงมือกันมาริมคันนา มองพระอาทิตย์ทอแสงที่ปลายฟ้า แว่วเสียงนกกา ไก่ขัน ดังมาเบา ๆ

แต่โทษที เรื่องนี้ผมอินไซด์ไปถามจากพระในวัดมาให้ ท่านบอกว่า ไอ้ไก่กับนกยูงพวกนี้น่ารำคาญ มันขันกันไม่เป็นเวล่ำเวลา บางตัวขันตั้งแต่ตี 2 ตี 3 กว่า ไม่รู้ว่าจะขยันเอาถ้วยแกรนด์สแลมอะไร แต่ก็ไม่รู้จะทำยังไง เพราะมันก็อยู่เพ่นพ่านไปทั่ววัด ดังนั้นไม่ต้องกุฏิเจ้าอาวาสหรอก พระทั้งวัดเขาก็ได้ยินกันทุกวัน มันไม่ใช่เรื่องโรแมนติกอะไรเลย

ไอ้ประเภทเสียงไก่สลับเสียงนกยูงนั่นก็จินตนาการเกิ๊น พวกนี้มันสัตว์เดรัจฉาน ไม่รู้หรอกว่าต้องประสานเสียงกันยังไง นึกอยากจะขันจะร้องตอนไหนก็ตามอำเภอใจของมัน อิสระ มีประชาธิปไตยกว่าคนไทยอย่างเราเสียอีก

แหม ทำเป็นสร้างอารมณ์ร่วม ใช้คำว่า "สลับกัน" นะ ประมาณ อ่ะ...ไอ้ไก่ ถึงคิวพวกมึงขันละ...พอได้...หยุด ตาพวกกูนกยูงมั่ง เอ้าร้องพร้อมกันพวกเรา...คิดได้ประสาทแดกมากครับ จะสลับโรแมนติกขนาดนั้น มันต้องเปิดเทปกันแล้วละ

ตอนเด็ก ๆ พ่อแม่ไม่เคยพาไปเขาดินใช่ไหมครับ ถึงไม่รู้ว่านกยูงเป็นสัตว์ที่มีเสียงร้องอุบาทว์มาก ไม่ควรใช้คำว่าร้องด้วยซ้ำ เรียกว่า "แหกปาก" จะเหมาะกว่า ก่อนจะเขียนให้คนเข้าใจว่าโรแมนติกน่ะ ไปทำการบ้านหน่อย อย่าสันหลังยาวนักมึง


แต่ว่าก็ว่านะ เพิ่งรู้นี่แหละว่า การได้ยินเสียงไก่ขัน มันคือหรูไฮโซไปแล้ว ปกติวัดไหนมีไก่ขัน มักจะเป็นวัดตามชนบท หลวงพ่อหลวงพี่ที่อยู่วัดป่าหรือวัดบ้านนอก รู้ตัวไว้นะครับว่า คนกรุงเขาอิจฉา ว่าพวกท่านหรูหราไฮโซ 555

- หลวงพ่อติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด ห้องปลอดเชื้อยังมีจอโทรทัศน์ขนาดใหญ่รับสัญญาณจากช่องต่าง ๆ

ที่ทราบมา หลวงพ่อวัดนี้เป็นนักอ่านหนังสือครับ ไม่ใช่นักดูโทรทัศน์ ข่าวสารบ้านเมืองท่านไม่เสียเวลาสนใจ งานของท่านมากมายแทบไม่มีเวลาเป็นส่วนตัว นึกง่าย ๆ ก็ได้ ว่าถ้าคุณเป็นประธานบริษัทที่มีพนักงานเป็นหมื่น วัน ๆ คุณจะเสียเวลาดูข่าวทางโทรทัศน์ไหม เวลาของคุณควรจะหมดไปกับเรื่องอะไร ลองนึกดู

เจ้าอาวาสวัดนี้ รับผิดชอบคนเป็นหมื่นชีวิตทุกวัน เวลาท่านมีค่ากว่าดูข่าวเยอะครับ เท่าที่ทราบ เวลาส่วนใหญ่ท่านใช้ไปกับเรื่องสมาธิ ไม่ก็ติดตามงานดูแลวัดให้เรียบร้อย

- ใช้สบู่ราคาแพงที่สุดในโลกยี่ห้อ ดร.ปาโยต์ ใช้ในการบำรุงผิวพรรณ ราคาก้อนละ 2,000 จากลูกศิษย์ที่เลื่อมใส

ความจริงคนพุทธประเทศนี้ไม่ค่อยรู้เรื่องวินัยพระนะ จึงชอบมองว่าของมีราคาพระใช้ไม่ได้ ซึ่งผิด แต่เรื่องนี้ยาว ต้องไปเขียนเล่าต่างหากจึงจะดี (ขอติดไว้ก่อน)

แต่สรุปให้ตรงนี้สั้น ๆ ว่า โยมถวายของมูลค่าเท่าไหร่ก็เรื่องของโยม ถ้าเป็นของที่ได้มาชอบธรรม ไม่ผิดวินัยที่พระพุทธเจ้าห้าม พระใช้ได้ทุกอย่างครับ โยมถวายรถราคาหลายล้านบาทยังรับไว้ใช้ได้เลย สบู่ 2,000 บาท กระจอกมากครับเรื่องนี้ (ถ้าจริงนะ)

แต่เชื่อไหม เท่าที่ถามพระในวัดมา ท่านเล่าว่าปกติใช้ของไม่ซ้ำยี่ห้อกันหรอก มีบางองค์เจ้าภาพปวารณาถวายประจำ ก็ใช้ตามที่เจ้าภาพถวาย ไม่ได้เรียกร้อง บางองค์ใช้ยี่ห้อหนึ่ง พอหมด ได้อีกยี่ห้อหนึ่งมา ก็ใช้ไป ไม่ได้สนใจว่าราคาเท่าไหร่ สนใจแค่ว่ามันคือสบู่ถูตัว

อย่างลวงพ่อ ถ้าจะออกปากขออะไร เชื่อผมเถอะ คนจะแห่ไปหามาให้ท่านใช้กันมืดฟ้ามัวดิน แต่เพราะท่านไม่ขอ ไม่บอกอะไร มีอะไรท่านก็ใช้อย่างที่มี เว้นแต่โยมเก่ง ซอกแซกหาทางถวายจนได้ เช่นผ่านอุปัฏฐากมา ถ้าสมควรท่านก็ใช้เพื่อรักษาศรัทธาโยม

แต่นักข่าวอย่างคุณมันเป็นโยมขี้เหม็นไง ใจจึงไม่คิดแบบนั้น เห็นอะไรก็คำนวณราคากันไปหมด และแพงไม่ได้ รู้สึกปรี๊ดทันที ทั้ง ๆ ที่พระท่านไม่ได้ดูราคา แต่ดูว่ามันคืออะไร ถูกวินัยไหม...จบ 


ไม่เชื่อลองซื้ออะไรไปถวายพระสิ ถามท่านดูว่ารู้ราคาไหม ? เท่าไหร่ ? เชื่อเถอะ ถาม 10 รูป ตอบไม่ได้ซะ 9 อีกหนึ่งตอบถูกเพราะเดาเก่ง 555

ไอ้แหล่งข่าวมันไม่ได้เล่าใช่ไหม ว่าหลวงพ่อใช้ยาสีฟันอะไร แปรงสีฟันอะไร...ถ้าขนาดสบู่ยังใช้ราคาเท่านี้ ของอย่างอื่นไม่ยิ่งกว่านี้หรือ ที่มันไม่เล่าเพราะมันไม่กล้าบอกไงครับ เพราะมันรู้ว่าท่านก็ใช้ทั่ว ๆ ไปเหมือนเราใช้นี่แหละ

พระใช้ก็เพราะโยมถวาย ไม่ได้ใช้เพราะราคาแพงหรือเพื่อผิวพรรณ




เอางี้...มาดูดินสอที่หลวงพ่อใช้ก็แล้วกันมึง ท่านใช้ของประหยัดกว่าใครในวัด ดินสอด้ามด้วนจับไม่ได้แล้วยังไม่ยอมทิ้ง เอาด้ามใหม่มาต่อให้พอเขียนได้ พระแบบนี้จะใช้สบู่ก้อนละ 2,000 ตามใจอยากได้หรือไงครับ ไปคิดดูเอาเอง อธิบายมากสมองพี่ก็ยังพัฒนาไม่พอรองรับอีก โง่ไปพลาง ๆ ก่อนละกัน

- หลวงพ่อให้ความใส่ใจเป็นพิเศษกับการรักษาผิวพรรณให้ดูขาวใสตลอดเวลา ผิวพรรณเปล่งปลั่ง หมายถึงพลังพิเศษที่ซ่อนอยู่ เพราะฉะนั้นจึงเป็นเรื่องปกติที่จะเห็นหลวงพ่อมีจีวรปกปิดร่างกายค่อนข้างมิดชิดตลอดเวลา

มีคนได้ยินจากปากหลวงพ่อมาเล่าให้ฟังว่า หลวงพ่อร้อนจะตาย แต่เพราะร่างกายโดนลมไม่ได้ มันสะท้าน จึงต้องทนห่มจีวรแบบนี้ ใครว่าดี มาลองห่มดูบ้างสิมึง

บ้านเราเมืองร้อนครับ ร้อนฉิบหายด้วย มันไม่ได้เป็นเรื่องสบาย ถ้าหลวงพ่อหายป่วย ท่านก็ห่มเหมือนพระลูกวัดนั่นแหละ ความจริงท่านเพิ่งเอาผ้าคลุมกันลมก็ตอนอายุ 60 กว่าเข้าไปแล้ว ก่อนหน้านี้ก็ลุยแดดลุยฝนมาตลอดเหมือนกัน ถ้าจะรักษาผิวพรรณ ท่านคงรักษาตั้งแต่หนุ่ม ๆ แล้วละ มารักษาทำไมตอนบั้นปลายชีวิต...คิดสิครับคิด เขียนแบบคนรู้งู ๆ ปลา ๆ อายหมามันบ้างเถอะ

ถ้าท่านเป็นคนสำอางค์ คงไม่มีทางสร้างวัดนี้ได้หรอก เพราะการสร้างวัดเริ่มจากทุ่งนาฟ้าโล่ง ไม่มีอะไรเลย (เงินจะสร้างก็ไม่มี) ต้องอดทน ต้องสู้งาน เรื่องจะหลบแดดรักสวยรักงาม เลิกพูดไปเลย เหม็นขี้ฟันครับ

- มีพยาบาลผู้ดูแลผิวพรรณให้คำแนะนำขั้นตอนการประทินผิว ใช้ครีม เซรั่มบำรุงผิว ใบหน้า นวดหน้า เช้า กลางวัน เย็น ยิงแสงเลเซอร์กำจัดรอยด่าง ขน หนวดเคราใช้วิถีถอนถาวร นี่จึงเป็นคำตอบว่า อายุ 72 ปี จึงมีใบหน้าเกลี้ยงเกลาอ่อนวัย


ถ้ามีพยาบาลคนนี้จริง ป่านนี้นักข่าวคงวิ่งไปขุดคุ้ยกันยกใหญ่ เรื่องแบบนี้ฝูงไฮยีน่าคงไม่ปล่อยไปง่าย ๆ หรอก ไปหาตัวมาสิครับ พยาบาลนั่นน่ะ

คนนั่งสมาธิมาก ๆ นี่แปลกนะ ผิวพรรณวรรณะจะดี และเพราะชีวิตไม่มีความเครียด หน้าตามันก็ดูอ่อนวัย ผมสังเกตดูไม่ใช่แค่พระวัดนี้นะ ขนาดโยมที่นั่งสมาธิมาก ๆ ก็อ่อนวัยเหมือนกัน

ไอ้พวกคุณมันคอยคิดแต่เรื่องเลวร้าย ไม่เคยเชื่อว่าจะมีคนดีในโลก ชีวิตระแวงแบบนี้มันก็เครียดตลอดเวลา หน้าตาเลยเหมือนช้าง คือเหี่ยวตั้งแต่เกิด คิดได้แต่ว่าถ้าจะให้เต่งตึง ต้องพึ่งเลเซอร์ ซีรั่ม คนปัญญาต่ำมันก็คิดได้ประมาณนี้ เห็นใจนะพี่ แต่ก็สมน้ำหน้าด้วย 555

- ใบหน้าบางเวลามีลักษณะคล้ายรูปหัวใจ คนใกล้ชิดบอกว่าไปสักมา

555 นี่พูดถึงหน้าหรือจอคอมพิวเตอร์ครับ เป็นรูปหัวใจ มี "บางเวลา" ด้วยนะ คืออะไรครับ บางทีเป็นรูปสามเหลี่ยมหน้าจั่ว บางทีเป็นสี่เหลี่ยมคางหมูเหรอ ที่จริงพี่เป็นพวก X Men ใช่ไหมครับ เป็นวูฟเวอรีนเหรอ เห็นคนธรรมดาจะจับแปลงร่างให้เรื่อยเลย

คนใกล้ชิดบอกไปสักมา เอะอะก็อ้างคนใกล้ชิดอีกละ มันคือใครครับ วิญญาณภูตพรายสิงอยู่ตามขื่อกุฏิเหรอ หรือพวกหมอมะนาวจอมมโนนั่น...พวกนี้มันบอกไหมครับ ว่าอุปัฏฐากดูแลหลวงพ่อเป็นไอรอนแมนน่ะ

- พิถีพิถันเรื่องการแต่งกาย จีวรทุกผืนต้องรีดจนเรียบ โดดเด่นกว่าจีวรพระรูปอื่น

จีวรพระมี 3 ผืน สีเดียวกัน นุ่งห่มยังไงก็ไม่มีใครรู้ว่าวันนี้กับวันอื่นแตกต่างกันอย่างไร จึงไม่มีความจำเป็นต้องพิถีพิถัน ผมเห็นจีวรพระแต่ละรูปก็คล้ายกัน ไม่ได้โดดเด่นกว่ากันตรงไหน มันก็สีส้มทั้งนั้นในสายตาผม 


เออ ถ้าท่านห่มจีวรเบอเบอรี่ หรืออาร์มานี่ ก็ว่าไปอย่าง

เท่าที่สันนิษฐาน (จากคนติดตามใกล้ชิด...อ้างบ้าง 555 เออ อ้างง่ายดีโว้ย ดูสิใครจะใกล้ชิดกว่าใคร มาสู้กันมึง) ระระดับหลวงพ่อ คงมีพระลูกวัดจำนวนมากอยากเข้าไปช่วยอุปัฏฐากท่านแทบตาย เพราะการได้อยู่ใกล้ครูบาอาจารย์ ยิ่งจะได้ความรู้และความดี ดังนั้นในวัย 72 ปี การจะมีพระมาช่วยดูแลปัจจัย 4 ของท่านจึงเป็นเรื่องสมควร ทำอะไรให้ครูก็ต้องทำให้ดีที่สุด การรีดจีวร ก็ไม่แปลก พระรูปอื่น วัดอื่นก็รีดเหมือนกัน พวกคุณใส่เสื้อรีดกันไหม เป็นเรื่องแปลกไหมไอ้รีดผ้าเนี่ย...ถ้าไม่ กรุณาหุบปากเถอะ เดี๋ยวหมามันจะเข้าไปนอน

- ห่มคลุมจีวรคล้ายเครื่องแต่งกายของภิกษุณี หลายครั้งสวมหมวก จำเป็นต้องปิดร่างกายเพราะแพ้แสงแดด

อื่อ เอาเข้าไป ตอนเช้าหาว่าท่านตื่นมารับแสง ตอนนี้บอกแพ้แสงอีกแล้ว ก่อนพี่จะเดิน 2 ขาได้ วิวัฒนาการมาจากสายปลาทองใช่ไหมครับ ขี้ลืมจริง

เครื่องแต่งกายคล้ายภิกษุณี (เป็นไงหว่า ?) นี่คือพยายามจะสื่อว่าท่านเหมือนผู้หญิงใช่ไหม บอกตามตรงถ้าอยู่ใกล้ ๆ ผมเอา Teen ตบปากแตกไปแล้วนะเนี่ย

แม้สื่อจะต้องเจาะหาข่าวแบบ “หมาเฝ้าบ้าน” แต่ก็ไม่ควรระรานไปไล่กัดใครที่เขาไม่สู้ โดยเฉพาะพระ เพราะท่านไม่ไปกัดกับหมาอย่างคุณแน่นอน ดังนั้นอย่าย่ามใจ ทำอะไรให้เกรงกลัวบาปกรรมบ้าง บักหำน้อย

- ไม่มีใครยืนยันข่าวลือว่า ท่านมีร้านตัดจีวรส่วนตัวโดยเฉพาะย่านถนนสีลม

555 ขนาดไม่มีใครยืนยัน มันยังเอามาเขียนอีก โอย ขำจนไขมันสะสมแล้วเนี่ย ไม่ไปให้โหงพรายใกล้ชิดมันยืนยันให้ละครับ หรือมันก็ไม่รู้

ตกลงจะสื่ออะไรครับ ถนนสีลมเหรอ อ้อ ย่านธุรกิจ พยายามโน้มน้าวให้คนอ่านรู้สึกว่าหรู โธ่...ไอ้เลียงผา ไอ้หน้าไม้ ถ้าจะเปิดร้านแถวสีลมนะ ผมไม่เปิดร้านตัดจีวรแน่ ๆ พระที่ไหนจะถ่อมาซื้อหว่า เจ๊งตั้งแต่คิดละ ที่จริง วัดนี้เขามีโรงตัดเย็บจีวรให้พระอยู่แล้ว ฝีมือดี พระทั้งวัดจึงมีจีวรคุณภาพดีใช้ทุกรูป

- มีวินัยในการฉันอาหารมาก มีโรงครัวส่วนตัวสำหรับเจ้าอาวาสโดยเฉพาะ

คนอ่านที่กระบือ ๆ หน่อย จินตนาการไปไกลแล้วใช่ไหมครับ ว่าเมนูประมาณหมูเห็ดเป็ดไก่ หูฉลาม เป๋าฮื้อ รังนก อุ้งตีนหมี

โถ...โรงครัวที่ว่า มันก็พื้นที่หย่อมหนึ่ง กับคนที่คอยทำอาหารถวายหลวงพ่อไม่กี่คน

ไอ้แหล่งข่าวมันไม่ได้บอกใช่ไหมครับว่าอาหารหลวงพ่อเป็นอย่างไร มันคงไม่กล้าบอกหรอก เพราะกลัวคนจะเห็นใจ ก็อาหารของท่านเป็นอาหารสุขภาพสำหรับผู้ป่วย มีแต่ข้าวต้มกับผักเป็นหลัก ถ้าเทียบกับพระลูกวัดแล้ว อร่อยสู้ลูกวัดไม่ได้นะครับ

- ทุกเย็น 17.00 น. จะออกกำลังกายด้วยการเดิน

555 ข้อนี้ผมไปไม่เป็นเลยนะ ก็ท่านเป็นพระ จะให้ไปเตะบอลรึไงมึง...บ๊ะ ไอ้นี่ !!

- สิ่งที่ทำในยามว่าง คือการแต่งเพลง แต่งกลอน และเขียนบทกวี

จงรู้ไว้ว่า เวลาว่างของท่านแทบไม่มี ถ้ามีท่านก็เอาไปนั่งสมาธิของท่าน ไอ้แต่งเพลง แต่งกลอนอะไรนั่น นาน ๆ จะเห็นกันสักที ปีหนึ่งมีออกมาไม่กี่ครั้ง เฉพาะเทศกาลสำคัญ เช่น ปีใหม่ และเนื้อหาที่เขียนก็มักเป็นคำอวยพร หรือไม่ก็เกี่ยวกับการปฏิบัติธรรม ท่านเป็นพระ ไม่ใช่สุนทรภู่มึง

- ไม่ใช่เรื่องผิดปกติที่ท่านจะเปิดเพลงที่โปรดปรานคลอไปกับเสียงเทศน์ในบางครั้ง

ท่านไม่ผิดปกติหรอก แต่ไอ้คนเขียนนี่แหละผิดปกติ สมัยท่านแข็งแรงมาเทศน์ทุกวัน ก็ไม่รู้ไปมุดอยู่รูหนอนไหน ถึงไม่มาฟัง ถ้ามาคงไม่กล้าเขียนอย่างนี้

เปิดเพลงคลอเสียงเทศน์ ทำยังกับวัดเป็นร้านเหล้าไปได้ ตอนเทศน์ท่านก็เทศน์ ตอนเปิดเพลงท่านก็เปิดเพลง ไม่เคยเทศน์คลอเสียงเพลงสักครั้ง

มีใช้คำว่า "เพลงที่โปรดปราน" ด้วยนะ บักปอบเอ๊ย รู้ไหมว่าท่านเปิดเพลงอะไรบ้าง มีทั้งลูกทุ่ง ลูกกรุง หมอรำ สุนทราภรณ์ เพลงสตริง เพลงฝรั่ง เพลงหนักแผ่นดินก็ยังเปิด ตกลงคนอะไรเนี่ยโปรดปรานทุกแนวมั่วไปหมดขนาดนี้ 


ฮ่วย...ที่เปิดนี่ เพราะทีมงานเขาเตรียมมาให้ พอถึงเวลาท่านก็ให้เปิด ไม่มีอะไรซับซ้อน

ถึงเวลาอะไร ? ก็เวลาที่ท่านต้องพัก เพราะท่านป่วย แต่ฝืนมาเทศน์ จึงต้องเบรคให้ท่านพักเป็นช่วง ๆ บางครั้งเสียงหมด บางครั้งลมขึ้น บางครั้งนวดเท้า ฉันยา เพลงอะไรท่านไม่ใส่ใจหรอก คนฟังเทศน์เขาเห็นเพราะอยู่ตรงนั้น ใส่ร้ายท่านมากไปมั้ยมึง

จากที่เล่าให้ฟังมา ชีวิตหลวงพ่อเรียบง่าย ไม่ใช่เรียบหรู และไม่ต่างจากพระทั่วไป เป็นแบบอย่างแห่งความดีงาม เพราะอย่างนั้น ลูกศิษย์จึงเคารพรักท่านยิ่งกว่าสิ่งอื่นใด

----------------------------------------

อาศัยแค่อ้างอิงจากแหล่งข่าวที่เป็นคนใกล้ชิด ซึ่งไม่รู้ว่าใคร ใกล้ชิดแค่ไหน เป็นกุมารทอง หรือเป็นหนอนในหลุมส้วมหรือไง จึงพล่ามออกมาได้เป็นวรรคเป็นเวรอย่างนี้

ถ้าคนเขียนฟังแหล่งข่าวแล้วเชื่อเป็นการส่วนตัวคงไม่มีปัญหา แต่นี่นำสิ่งที่ตัวเองไม่ได้รู้จริงมาเขียนเพื่อโน้มน้าวให้คนเชื่อตาม เป็นบาปกรรมต่อคนเป็นหมื่นเป็นแสนคน

ความชั่วระดับนี้ พี่คือ “ผู้ก่อการร้ายสากลสายหนังสือพิมพ์” ได้เลยนะ

ในนามสหประชาชาติ ขอประณามในระดับโคตรรุนแรงต่อทุกการกระทำ

และในนามท่านเปา

อ่ะ เสียงมา...เวย...หวู่...เวย...หวู่

จิตใจต่ำช้าขนาดนี้ ศาลไคฟงขอตัดสินให้ตัดหัว ด้วยเครื่องประหารหัว “มังกรโคโมโด"

หัวสุนัขก็ดูสูงส่งไป เอาหัวที่คล้าย "HERE" ไปก็แล้วกัน

เลิกศาล...ปัง !!




1 วันอันเรียบง่ายของหลวงพ่อธัมมชโย 1 วันอันเรียบง่ายของหลวงพ่อธัมมชโย Reviewed by PeeJump on 18:41 Rating: 5

126 ความคิดเห็น:

  1. ยาวกว่าอนาคอนด้าจริงค่ะ คุ้มค่าที่ได้อ่านค่ะ อนุโมทนาสาธุ 😄😄😄😄

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เห็นด้วยค่ะ อ่านจุใจเลย

      ลบ
    2. คนเขียนนี่เหมาะที่สุด รพ.ศรีธัญญา. ช่วยพาไปฝากที

      ลบ
    3. คนเขียนนี่เหมาะที่สุด รพ.ศรีธัญญา. ช่วยพาไปฝากที

      ลบ
    4. คนเขียนให้ข้อมูลอย่างลึกและมีเหตุผล คนเข้าวัดวา จะรู้ดีครับ

      มีประโยชน์ต่อสังคมครับ

      ลบ
    5. อ่านแล้ว สะใจมาก..ตลกขอขำก่อนนะ อิอิ

      ไอ้คนเขียนข่าวเนี่ย คงสันหลังยาวจรืง

      ลบ
  2. ยาวกว่าอนาคอนด้าจริงค่ะ คุ้มค่าที่ได้อ่านค่ะ อนุโมทนาสาธุ 😄😄😄😄

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เขียนที่ไหน หนังสื พิมพ์อะไรนะ เจ้งแล้ว

      ลบ
    2. เขียนที่ไหน หนังสื พิมพ์อะไรนะ เจ้งแล้ว

      ลบ
    3. เป็นข้อเท็จจริงไม่นั่งเทียนครับ

      ลบ
  3. แชร์สิ รออะไร?
    ให้สื่อมักง่ายไม่มีที่ยืน

    ตอบลบ
  4. ไม่ยาวเลย อ่านจบไม่รู้ตัว...555 เจ็บๆ มันๆ คันๆ จนต้องเกา สะกิดใจคนชอบเชื่อข่าว อยากให้คนเขียนข่าวได้อ่านบ้าง มิน่านิยายน้ำเน่าเมืองไทยถึงได้เยอะ เขียนอีกนะคะ....หนุกมาก ชอบ กดไลน์รัวๆๆๆๆๆๆ

    ตอบลบ
  5. แจ่มชัดครับ👍👍👍กดไล้ให้เลย

    ตอบลบ
  6. สื่อถูกซื้อแล้ว ก็เป็นจะอี้แล
    ไม่มีละจรรยาบรรณ

    ตอบลบ
  7. สาธุๆๆ เขียนได้ใจมากๆ
    สื่อ เสี้ยม เสื่อม แบบนี้สมควรประณามอย่างยิ่งเสียชาติเกิดที่อุตส่าห์ได้เกิดมาเป็นมนุษย์แล้ว แต่จิตใจสมองยิ่งกว่า..เฮียเสียอีก

    ตอบลบ
  8. ขอบคุณที่เขียนบทความนี้และขอส่งต่อเพื่อให้หลายๆคน ที่ยังขยันฟัง อ่านแล้วไม่พิจารนาเชื่อตามผิดๆอีก อ่านขำหัวเราะในช่วงบางตอน เพราะลพ่อเป็นเช่นนั้นจริงๆ ลพ่อท่านเรียบง่าย ไม่ฟุ่มเฟือย ทำเวลาว่างให้มีประโยชน์ เป็นต้นแบบ แด่พระเณร และคนวัดที่รักบุญกันจริงๆ นี่แหละค่ะพระแท้ สาธุค่ะ

    ตอบลบ
  9. ขอบคุณที่เขียนบทความนี้และขอส่งต่อเพื่อให้หลายๆคน ที่ยังขยันฟัง อ่านแล้วไม่พิจารนาเชื่อตามผิดๆอีก อ่านขำหัวเราะในช่วงบางตอน เพราะลพ่อเป็นเช่นนั้นจริงๆ ลพ่อท่านเรียบง่าย ไม่ฟุ่มเฟือย ทำเวลาว่างให้มีประโยชน์ เป็นต้นแบบ แด่พระเณร และคนวัดที่รักบุญกันจริงๆ นี่แหละค่ะพระแท้ สาธุค่ะ

    ตอบลบ
  10. เขียนได้ดี เขียนอีกๆ รออ่าน

    ตอบลบ
  11. สำนวนถูกใจสะใจทุกวัยหลายๆอยากกดไลค์ให้ล้านครั้ง
    เขียนอีกชอบๆ

    ตอบลบ
  12. ชอบมากเลย โดยเฉพาะเวลาด่าพวกคน บ้านั่น 555555

    ตอบลบ
  13. เมื่อก่อรข่าวมันบอกสบู่ก้อนพัน นี่มันขึ้นเป็นสองพันแล้วหรือเนี่ย 555 สบู่ที่หลวงพ่อใช้ เมื่อก่อนมีสาธุชนคนหนึ่ง เข้าไปดูในห้องน้ำ ให้เห็นกันจะๆ โถ ก็สบู่อิมพีเรียล ก้อนไม่กี่สิบบาท นั่นแหละ

    ตอบลบ
  14. เพิ่งรู้ว่าโรคจิต เห็น นสพ ถูกด่า แล้วดีใจจัง ขำ ใครช่วยส่งไปให้ ทื่อ เบลอ ตื้น มันที

    ตอบลบ
  15. ถ้าบรรณาธิการนสพ.มาอ่าน
    อาจจะขอพี่ไปเขียนคอร์ลั้มแทนนะคะ
    มันยอดมากกก!!!

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เห็นด้วยค่ะ เตรียมตัวด้วยนะคะ :)

      ลบ
  16. ถ้าสื่อคิดจะเสี้ยมคนหรือทำให้ใครเสื่อมเสีย สื่อควรฉลาดมากกว่านี้. ศึกษาข้อมูลบ้าง มีลีลาการเขียนให้คนจับไม่ได้บ้าง อย่าแสดงความโง่ออกมาแบบนี้

    ตอบลบ
  17. ขอแชร์ค่ะ ขำด้วย 555 พวกนั่งเทียนเขียนข่าว

    ตอบลบ
  18. ขอแชร์ค่ะ ขำด้วย 555 พวกนั่งเทียนเขียนข่าว

    ตอบลบ
  19. สือคงมีเวลาว่างเยอะ เลยเขียนนิยายมาให้อ่านขำๆ

    ตอบลบ
  20. สือคงมีเวลาว่างเยอะ เลยเขียนนิยายมาให้อ่านขำๆ

    ตอบลบ
  21. ยาววววว แต่สาระทั้งนั้น รอไร แชร์สิ

    ตอบลบ
  22. ผู้ก่อการร้ายสายข่าว น่ากลัวกว่าผู้ก่อการร้ายจริงที่โดนจับเสียอืก

    ตอบลบ
  23. สื่อปัจจุบันส่วนมาก ก็ขายเพียงข่าว จริงเจ็ด เท็จสาม เอาความจริงหมกเม็ด เอาความเท็จมาแถลง เพราะรู้ว่าถุกใจคนที่นิยมอกุศล เลยขายข่าวเสียๆหายๆ ได้อย่างยั่งยืน นี่ถ้าเกิดในยุคโลกเจริญด้วยศีลธรรม สื่อคงขาดทุนและโดนประณามตั้งแต่เริ่มแรกแล้ว

    ตอบลบ
  24. ตอนเด็กๆสัญญากับแม่ว่าจะเป็นคนดี โตขึ้นแล้วทำไมเอ็งเป็นเช่นนี้หนอพวกสื่อไทย

    ตอบลบ
  25. คิดได้พวกเขียนอะไรไร้หลักฐาน ติดมโนมากไปแน่ๆ ชอบการชี้แจงแรงแต่ขำและคือความจริงของโลกว่าหลวงพ่อธัมมชโยท่านเป็นพระเเท้จริงๆ ค่ะ
    ขอบคุณที่ผลิตงานเขียนให้โลกนี้ได้อ่านนะคะ

    ตอบลบ
  26. สื่อ ควรนำเสนอเรื่องจริงแท้
    อย่ามโน

    ตอบลบ
  27. สื่อควรเปลี่ยนมุมมองใหม่ ที่รับผิดชอบต่อสังคมให้มากขึ้น

    ตอบลบ
  28. ขอขอบคุณและอนุโมทนากับข้อความดีๆครับ หลวงพ่อเป็นเนื้อนาบุญ เป็นกำลังใจในการทำความดี กราบถวายกำลังใจพระเทพญาณมหามุนีด้วยความเคารพยิ่งครับ

    ตอบลบ
  29. คำโบราณไทยนี้ยุคไหนๆก็ไม่เชยเลยเนอะ
    #นั่งเทียนเขียนข่าว

    ตอบลบ
  30. พวกนักเขียนมั่วๆ เซียนเรียก "สุนทรพ่อมัน"
    อย่างนี้ต้องเลี้ยงด้วนเมนู "อุ้งตีนหมา" หรือไม่ก็ "ยำเล็บตีนนาง"

    ตอบลบ
  31. ขอบคุณค่ะ จะได้ช่วยกันเผยแพร่ความจริง

    ตอบลบ
  32. ขอบคุณค่ะ จะได้ช่วยกันเผยแพร่ความจริง

    ตอบลบ
  33. ชัดเจน แจ่มแจ้ง ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  34. สื่อเดี๋ยวนี้เขียนแต่ "เรื่องแย่ๆแบบแนวเน่าๆ" ไม่เสียตังค์ชื้อสักบาท

    ตอบลบ
  35. สื่อเดี๋ยวนี้เขียนแต่ "เรื่องแย่ๆแบบแนวเน่าๆ" ไม่เสียตังค์ชื้อสักบาท

    ตอบลบ
  36. พระเดชพระคุณหลวงพ่อหลวงพ่อท่านเป็นเนื้อนาบุญ เป็นอายุพระศาสนา ขออนุโมทนาบุญกับคุณโค้ก

    ตอบลบ
  37. เห็นด้วยมากๆค่ะ
    พวกนี้ชอบแต่เขียนว่าคนอื่น เพื่อขายกิน

    ตอบลบ
  38. สะใจ สะใจ สะใจ ขอให้ คนเขียนได้อ่านเถิด เผื่อจะเกิดปัญญา หลุดพ้นจากความโง่งมงาย
    สุดยอดในการตอบจริงๆ ค่ะ ต้องแบบนี้ค่ะ ถูกใจทุกคน อนุโมทนาด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  39. เห็นด้วยคะพระพ่อคืออนาคตของพระพุทธศาสนา

    ตอบลบ
  40. ควรจะเผยแพร่ บทความนี้ "คมความคิด" ออกไปเยอะๆค่ะ เป็นข้อความที่ทั้งสื่อ และคนพุทธทั่วโลกต้องอ่านกันเยอะๆ

    ตอบลบ
  41. ควรจะเผยแพร่ บทความนี้ "คมความคิด" ออกไปเยอะๆค่ะ เป็นข้อความที่ทั้งสื่อ และคนพุทธทั่วโลกต้องอ่านกันเยอะๆ

    ตอบลบ
  42. ใช่ ๆ ไอ้พวกสื่อมันก็คนธรรมดาขี้เหม็นกว่าพวกเราอีก แถมโกหกเป็นไฟนรก เอาจินตนาการส่วนตัวมาเขียนให้อ่าน อ้างแหล่งข่าว แล้วก็มาเขียนข่าวหากิน หลอกฟายฟายให้เชื่อกันไป ทุเรศไอ้พวกอ้างตัวเป็นเป็นสื่อเพื่อหากินจริง ๆ ทำมาหากินน่ะไม่ว่าหรอก แต่โกหกให้เค้าเดือดร้อน แถมมีพวกฟายเชื่อตามด้วยนี่สิ ทุเรศจริง ๆ

    ตอบลบ
  43. จัดเต็มไปเลยค่ะ ขออนุโมทนาบุญกับผู้เขียนด้วยค่ะ สาธุ สาธุ สาธุ

    ตอบลบ
  44. ใช่ ๆ ไอ้พวกสื่อมันก็คนธรรมดาขี้เหม็นกว่าพวกเราอีก แถมโกหกเป็นไฟนรก เอาจินตนาการส่วนตัวมาเขียนให้อ่าน อ้างแหล่งข่าว แล้วก็มาเขียนข่าวหากิน หลอกฟายฟายให้เชื่อกันไป ทุเรศไอ้พวกอ้างตัวเป็นเป็นสื่อเพื่อหากินจริง ๆ ทำมาหากินน่ะไม่ว่าหรอก แต่โกหกให้เค้าเดือดร้อน แถมมีพวกฟายเชื่อตามด้วยนี่สิ ทุเรศจริง ๆ

    ตอบลบ
  45. สาธุ อนุโมทนาบุญค่ะชัดเจนจริงๆ

    ตอบลบ
  46. ข้อความนี้อ่านแล้วดีมาก ผู้เขียนรู้ไม่จริงรู้แบบงูๆปลาๆ กราบุวายกำลังใจแด่พระดชพระคุณหลวงพ่อเจ้าค่ะ สาธุ.....

    ตอบลบ
  47. ข้อความนี้อ่านแล้วดีมาก ผู้เขียนรู้ไม่จริงรู้แบบงูๆปลาๆ กราบุวายกำลังใจแด่พระดชพระคุณหลวงพ่อเจ้าค่ะ สาธุ.....

    ตอบลบ
  48. คนนับล้านได้เข้าวัดฟังธรรม เพราะหลวงพ่อธัมมชโย ครับ

    ตอบลบ
  49. ชีวิตและดวงจิตของเราทุกวันนี้ ไม่รีบเร่งสร้างบุญกุศลและกรรมดี หากหมดบุญหมดชีวี เมื่อจำเป็นต้องจากโลกไปในวินาทีนี้ แล้วดวงจิตหรือดวงชีวีของเรา จะมีอะไรเป็นหลักประกัน.

    ตอบลบ
  50. ชัดเจน เข้าใจง่าย เห็นด้วยเลยพวกชั่วๆใช้เครี่องประหารหัวสุนัมันสูงส่งไป

    ตอบลบ
  51. ชัดเจน เข้าใจง่าย เห็นด้วยเลยพวกชั่วๆใช้เครี่องประหารหัวสุนัมันสูงส่งไป

    ตอบลบ
  52. เป็นบทความที่ยาวจริงๆ แต่คุ้มค่ากับการได้อ่านจนจบ ชัดเจน ตรงประเด็น เข้าใจง่ายดี ที่สำคัญเหมาะมากกับพวกสื่อชั่วๆ ที่ชอบเสี้ยมทั้งหลาย มันควรโดนสักดอก!!

    ตอบลบ
  53. ขอบคุณที่เขียนอะรัยดีดีให้อ่าร ขรรมแรงมากมาย กระทืบให้หมื่นไลท์อ่ะ
    ชอบทุกเรื่อง 55555+++++
    # นกยูง+ไก่ประสานเสียง
    # กลิ่นของเจดีย์
    # ระวังโดนอีกข้อหารับสบู่โจร
    # หน้ารูปหัวจายยยยย
    # พระเตะบอล

    # มีความสงสารแหล่งข่าว

    ตอบลบ
  54. ขอบคุณที่เขียนอะรัยดีดีให้อ่าร ขรรมแรงมากมาย กระทืบให้หมื่นไลท์อ่ะ
    ชอบทุกเรื่อง 55555+++++
    # นกยูง+ไก่ประสานเสียง
    # กลิ่นของเจดีย์
    # ระวังโดนอีกข้อหารับสบู่โจร
    # หน้ารูปหัวจายยยยย
    # พระเตะบอล

    # มีความสงสารแหล่งข่าว

    ตอบลบ
  55. คอลัมต์คมความคิดถือเป็นแบบของการนำเหนอความจริง ที่อ่านแล้วหลากรสมาก ผู้เขียนใส่มุกเยอะ หนุกดี โดนใจ อ่านแล้วติดใจ

    ตอบลบ
  56. อนุโมทนาบุญด้วยครับ

    ตอบลบ
  57. สุดยอดค่ะขอบอก อนุโมทนาบุญค่ะ

    ตอบลบ
  58. สื่อ-เสี้ยม-เสื่อมแน่มรึง

    ตอบลบ
  59. หลวงพ่อธัมมชโยท่านใช้ชีวิตที่สมถะเรียบง่าย แต่สิ่งที่ท่านทำให้พระพุทะศาสนานั้นยิ่งใหญ่เกินกว่ามนุษย์ธรรมดาจะทำได้ ขอยืนยันข้อนี้

    ตอบลบ
  60. กดไลท์รัวๆๆๆๆๆๆๆ พวกที่หูเบาชอบเชื่อสื่อและไม่ลืมหูลืมตา ได้เจ็บแปล๊บๆแสบๆคันๆ แชร์ไปให้สื่อเสี้ยมไม่มีที่ยืนในสังคม

    ตอบลบ
  61. รักหลวงพ่อมากมาย ขอให้หลวงพ่อมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ลูกๆสวดมนต์บทธัมมจัก1ล้านจบน้อมถวายบูชาธรรมพระพ่อด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  62. 555 ชอบ ๆ พวกสื่อไร้สมอง ไร้หัวใจ มาอ่านกันซะนะ

    ตอบลบ
  63. 請大家團結一致支持佛教,尊敬的法勝法師是一位值得萬人敬仰的法師

    ตอบลบ
  64. เขียนได้เยี่ยมมากเลยค่ะ

    ตอบลบ
  65. อ่นจนจบ โคตรฮา 555 ไอ้คนเขียนว่าหลวงพ่อนี่ยิ่งกว่า FLYผสมHERE จริมๆ

    ตอบลบ
  66. สงสัยฟังนายมโนมาก555 มโนบอกหลวงพ่อนวดหน้าสามเวลา มโนจริงๆนายคนนี้ใครรับฟังคงบ้าตาม

    ตอบลบ
  67. เขียนอีกนะ ชอบอ่าน มีสาระนะ 555

    ตอบลบ
  68. คุ้มที่อ่าน
    ได้อารมณ์เมตตาเพิ่มเลย
    โธ่ๆๆๆคนเขียนช่างน่าสงสาร ขอให้มีปัญญาสว่างๆบ้าง เข้าใจเรื่องทำดีได้ดีทำชั่วได้ชั่ว มีสัมมาทิฐิที่ถูกที่ดีไวไวนะ

    ตอบลบ
  69. สื่อที่เขียนเนี่ย ต้องเป็นเพื่อนสนิทมะนาวแน่เลย ถึงได้มโน ขั้นสูงสุดแบบนี้

    ตอบลบ
  70. ยาวกว่านี้ก็อ่านไหว. กดไลค์ล้านครั้ง. 555

    ตอบลบ
  71. อ่านไปก็ขำไปนะ บางช่วงก็ขำหนักมาก ชอบมาก ๆ ค่ะ คนนั่งเทียนเขียนนี่ พอ ๆ กับมะนาว มโน ไปถึงดวงดาวอันไกลโพ้น 5555

    ตอบลบ
  72. "ความจริง ย่อมทนทานต่อการพิสูจน์เสมอ"

    ตอบลบ
  73. เห็นด้วยทุกอตัวอักษรเลย ค่า

    ตอบลบ
  74. อนุโมทนากับผู้เขียนด้วยนะครับ สาธุครับ
    "ระยะทางพิสูจน์ม้า วันเวลาพิสํจน์คน"

    ตอบลบ
  75. อยากให้เขียนยาวกว่านี้อีก อ่านไม่เบื่อเลย พวกสื่อสมัยนี้มันมั่วจริงๆ แล้วพวกกระบือมันก็เชื่อจริงๆด้วย

    ตอบลบ
  76. พระเทพญาณมหามุนี (หลวงพ่อธัมมชโย) ท่านเป็นสุดยอดของความประหยัด ท่านจะย้ำเตือนบรรดาลูกศิษย์ว่า การทำงานต่างๆ นั้น “ให้ประหยัดสุด ประโยชน์สูง” ให้ทำเช่นนี้เสมอมา แต่เรื่องส่วนตัวของท่านนั้น เช่น เครื่องใช้ส่วนตัวท่านแล้ว ใครที่มีโอกาสได้ใกล้ชิดท่าน จะตระหนักดีในเรื่องนี้ประหยัดมาก ๆ สมควรเป็นตัวอย่างที่ดีแก่พระสงฆ์ และสาธุชนทั้งหลาย

    ตอบลบ
  77. #คุ้มค่า กับที่เสียเวลาอ่านจริงๆครับผม,อยากให้คนที่เขียนลง คอลัมน์,,,นั้นมาเจอและอ่านจัง

    ตอบลบ
  78. นักข่าวมันยิ่งกว่าคำว่าเดามากๆ คำว่าคนใกล้ชิดนี่คือใคร น่าจะเอามาออกสื่อบ้างนะ อยากรู้จักมากๆ สื่อมั่วๆ มันโยงทุกเรื่องเดาไปได้หมด เดาจากสมองเสื่อมๆ และลมปากอันเน่าๆ ที่ทำจนเคยชิน

    ตอบลบ
  79. Like like like...แบบรัวๆๆๆเลยคะ

    ตอบลบ
  80. น้องตอบได้ดีจริงๆค่ะ
    สาธุ ขออนุโมทนาบุญ ที่ได้เป็นทนายความแก้ต่างให้กับหลวงพ่อธัมมชโยค่ะ
    อยากจะให้ นักข่าวปากกัดตีนถีบ
    เขียนข่าวมั่วมั่วเขียนเพื่อให้คนเกลียดชังหลวงพ่อได้มาอ่านเจอข้อความนี้จังเลยค่ะ
    ก่อนที่ยมพบาลจะมาพาตัวไป

    ตอบลบ
  81. ชอบมากๆเลยคะ อ่านจบแล้วนึกหน้าคนเขียนของ นสพ.ฉบับนี้ ออกเลยว่า หน้าเหมือนช้าง ตัวเหมือน Kodomo Dragon

    ตอบลบ
  82. เขียนเก่งมากเลยค่ะ อ่านสนุก ได้ข้อมูล
    ขอบคุณที่ช่วยชี้แจงข้อแท้จริง

    ตอบลบ
  83. ขวางทำไมกับการตั้งสังฆราช หรือมีอะไรที่ไม่ดีปกปิดไว้หรือเปล่า

    ตอบลบ
  84. ขวางทำไมกับการตั้งสังฆราช หรือมีอะไรที่ไม่ดีปกปิดไว้หรือเปล่า

    ตอบลบ
  85. เห็นดัวยคะสุดยอดคะ

    ตอบลบ
  86. จริงที่สุดคะ ขออนุโมทนาบุญด้วยนะคะ สาธุๆ

    ตอบลบ
  87. อ่านบทความนี้แล้ว ได้รู้ทั้งความจริง และมีความสหนกจากภาษาที่ใช้เขียน สาธุ

    ตอบลบ
  88. อยากให้สื่อออกไปในสังคมมากกว่านี้ พวกตัวหนอนหรือนั่งเทียนจะได้ถูกท่านเป่าตัดสิน ให้กุดให้หมด

    ตอบลบ
  89. ฉันรักคุณค่ะ ขอให้คุณเขียนบทความอย่างนี้อีกเยอะๆนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

    ตอบลบ
  90. ชี้แจงได้แจ่มแจ้ง กระขับ ทันข่าว ข้อมูลรู้ลึกรู้จริง ตอบได้สวยหรู ทันเกมส์ปานศรีธนนชัยไม่ปาน ผู้น้อยขอคารวะด้วยใจ
    ขอให้บทความนี้แพร่กระจายไปสู่สังคมวงกว้างอย่างรวดเร็วปานกามนิตหนุ่ม(ครูภาษาไทยน่ะ) ใครได้อ่าน ได้ซึมซับ สัมผัสกระแส พลังที่บริสุทธิ์ มีความปรารถนารอคอยติดตามผลงานตอนต่อไปกันน่ะค่ะ

    ตอบลบ
  91. สมัยก่อนนักข่าวเขาบอกอะไรเขื่อหมด แต่ ปจบ ทั่งแผ่เมตตา เก็บศพลงโถสว้ม กล่าวหาหลวงพ่อธัมมชโย เหมือนจบจากศรีธัญญาเลยค่ะ ข่างไม่กลัวบาปเน้อ

    ตอบลบ
  92. ยาวจริงค่ะ แต่ใจความถูกใจผู้อ่านจริงๆ อ่านเข้าใจง่ายได้ใจความที่ดี ขออนุโมทนา สาธุค่ะ

    ตอบลบ
  93. คนเขียนข่าว น่าจะต้องผ่านการตรวจฉี่ ลงแดงยาบ้าอย่างหนัก

    ตอบลบ
  94. คนเขียนข่าว น่าจะต้องผ่านการตรวจฉี่ ลงแดงยาบ้าอย่างหนัก

    ตอบลบ
  95. เขียนได้ดีและถูกใจมากๆค่ะ ขอบคุณและขอให้เขียนมาอีกนะค่ะ

    ตอบลบ
  96. Great writing! Very true, insightful, and fun to read. My kids love it! Hope Thai media got better at least a bit by reading the this article.

    ตอบลบ
  97. *****สุดยอดจริงๆ เก่งและดีที่หนึ่งเลยค่ะ เขียนได้ดีมาก มาก มาก ทุกถ้อยคำเป๊ะ ตรงประเด็นอ่านแล้วสนุก มีความสุขเหมือนอะไรที่อยากจะพูดแต่นึกคำให้เป๊ะแบบนี้ไม่ได้ พอมีคำเป๊ะมาให้อ่านเหมือนได้เอาสิ่งที่ค้างในใจมันหลุดออกตามไปเองทำให้ได้ขำตาม รู้สึกเลยค่ะว่าใจเบาสบายๆมีความสุขใจได้อ่านความจริงที่ตอบกลับให้นักเขียนข่าวบาปหนาใจชั่วได้รู้จักคำโดนๆจริงๆ

    ตอบลบ
  98. ชอบค่ะ คุ้มค่าเหลือเกินที่ได้อ่าน อ่านไปก็หยุดไปสักพัก เพราะขำ ภาษงภาษาสำนวนไม่ธรรมดาจริงๆ ปลายปากกาคมกริบ

    ตอบลบ
  99. ผมเข้าวัดมากว่า20ปี ยอมรับว่าหลวงพ่อเป็นแบบอย่างที่ดีมาก ผมเชื่อ100%ว่าใครก็ตามหากได้มาสัมผัสได้พิสูจน์ได้ศึกษาอย่างละเอียดแล้วละก็ ต้องยอมรับนับถือเคารพรักและศรัทธาในหลวงพ่อมากๆอย่างแน่นอนครับ

    ตอบลบ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.